Việt Nam triển khai nối đường sắt cao tốc Bắc Nam nhằm tăng tốc du lịch bằng tàu hoả

76

 Advertisement 

Để khám phá toàn bộ vẻ đẹp của Việt Nam và trải nghiệm cuộc sống đa dạng, không gì hơn một chuyến hành trình dọc theo đất nước bằng tàu hỏa. Việc đưa vào hoạt động các toa tàu 5 sao mới và triển khai các dự án đường sắt liên tỉnh đang làm nổi bật hơn nữa hành trình này. Việc kết nối đường sắt cao tốc từ cực Bắc đến cực Nam cũng đang được đẩy mạnh, với các dự án như tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, mà Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất bố trí ngân sách dự phòng năm 2024 để chuẩn bị đầu tư.

76

Việc này không chỉ có ý nghĩa quan trọng mà còn được nhấn mạnh trong tuyên bố chung giữa Việt Nam và Trung Quốc, nhằm thúc đẩy kết nối chiến lược và thực hiện kế hoạch hợp tác kết nối giữa hai nước, trong khuôn khổ của Sáng kiến Vành đai và Con đường. Điều này cũng bao gồm nỗ lực thúc đẩy đường sắt chuẩn mực qua biên giới Việt Nam – Trung Quốc và nghiên cứu xây dựng đường sắt chuẩn mực trên tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Kế hoạch phát triển giao thông đường sắt của Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, được đưa ra trong Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, cũng nhấn mạnh ưu tiên cho nguồn lực đầu tư vào các dự án đường sắt tốc độ cao như Bắc – Nam và các tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Bộ GTVT đã kiến nghị cho phép bố trí kinh phí từ ngân sách dự phòng năm 2024 để bắt đầu triển khai các thủ tục nghiên cứu cho các dự án này.

 Advertisement 

75

 Advertisement 

Điều này diễn ra đồng thời với việc liên danh tư vấn giữa Công ty CP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng GTVT cùng Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI) đã báo cáo cho Cục Đường sắt Việt Nam về quy hoạch giữa kỳ của tuyến đường sắt từ Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Tuyến đường sắt này có điểm đầu tại ga Lào Cai, tính từ điểm nối với đường sắt Trung Quốc, và điểm cuối tại ga Hạ Long, nằm trong tuyến đường sắt kép – Hạ Long, đi qua 10 tỉnh thành gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Với tốc độ thiết kế ban đầu là 160 km/giờ và có thể nâng lên 200 km/giờ trong tương lai, tuyến đường sắt này dự kiến giảm thời gian di chuyển so với đường bộ xuống còn 4 – 5 giờ.

Trên toàn quốc, các dự án đường sắt cao tốc đang được kết nối với mục tiêu tàu chạy từ cực Bắc đến cực Nam của Tổ quốc, với thời gian di chuyển dưới 15 giờ. Điển hình là dự án tàu cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ, đang được các doanh nghiệp và địa phương phối hợp để tăng tốc tiến độ, với tốc độ thiết kế khoảng 190 km/giờ cho tàu khách và 120 km/giờ cho tàu hàng. Khi hoàn thành, thời gian từ Cần Thơ đến TP.HCM sẽ chỉ mất từ 75 đến 80 phút.

Việc đầu tư vào đường sắt không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà còn kích hoạt nền kinh tế, nhất là đối với các trung tâm kinh tế lớn như TP.HCM và Hà Nội. Đặc biệt, đường sắt có thể trở thành một sản phẩm du lịch đặc biệt của Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng, du lịch bằng tàu hỏa mang lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo, thu hút du khách bằng các chuyến tàu như SE19/20 Hà Nội – Đà Nẵng, SE21/22 Sài Gòn – Đà Nẵng, nơi các du khách có thể thưởng thức không chỉ sự tiện nghi trên khoang mà còn những phong cảnh tuyệt đẹp ven đường sắt.

74

Việc phát triển các dịch vụ du lịch kết hợp với đường sắt như chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung” từ Huế đến Đà Nẵng, hay tàu đêm “Hành trình Đà Lạt – Trại Mát”, đã chứng minh tiềm năng lớn trong việc thu hút khách du lịch. Việc phối hợp giữa các doanh nghiệp du lịch và VNR (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) trong các dự án như Tàu hỏa 5 sao Xuyên Việt và mô hình du lịch “ONE TICKET ALL TRAILS” cũng hứa hẹn mở ra một phương thức du lịch mới, kết hợp nhiều phương tiện vận chuyển và nâng cao trải nghiệm du lịch toàn diện cho du khách.

Với tiềm năng lịch sử, văn hóa và du lịch của mình, Việt Nam có thể tận dụng các tài sản di sản và khu ga đặc địa để phát triển mạnh mẽ ngành du lịch vận tải. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt là một trong những chìa khóa để thúc đẩy mạnh mẽ ngành du lịch, cùng với việc kết nối vận tải đa phương thức giữa đường sắt, đường bộ và các phương tiện khác như hàng không và đường thủy.

Tóm lại, đường sắt không chỉ là một phương tiện vận chuyển mà còn là một nguồn tài nguyên quý

 

 Advertisement 

 Advertisement 

Tin cùng chuyên mục

 Advertisement  Theo thông tin từ Công báo Hoàng gia Thái Lan được đăng tối ngày 15/7, Thái Lan đã quyết định áp dụng chính sách miễn thị thực nhập cảnh tạm thời trong vòng 60 ngày cho công dân của Việt Nam và 89 quốc gia khác. Quyết định này được Thủ tướng Thái Lan [...]

 Advertisement  Kể từ nửa đầu năm nay, du khách trong nước đã thay đổi thói quen du lịch từ việc di chuyển bằng máy bay sang sử dụng đường bộ và đường sắt. Tour du lịch bằng tàu hỏa đang trở thành xu hướng được nhiều người quan tâm. Các tour du lịch bằng tàu [...]

 Advertisement  Đà Lạt, một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất ở Việt Nam, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm. Với khí hậu mát mẻ, phong cảnh thơ mộng và nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, Đà Lạt trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai muốn nghỉ ngơi, [...]

 Advertisement  Áp thấp nhiệt đới đầu tiên của mùa bão năm 2024 đã xuất hiện trên Biển Đông và đang có xu hướng tăng cường. Thông tin về vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới được cung cấp bởi Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia. Theo ông [...]

 Advertisement  Khi nhắc đến Lào Cai, có lẽ hình ảnh của những dãy núi cao vút như Fansipan và sắc màu của vùng đất Tây Bắc sẽ hiện lên trong tâm trí bạn. Nhưng điều gì sẽ khiến chuyến du lịch của bạn ở đây trở nên thú vị và đáng nhớ hơn? Chắc chắn, [...]

Tin Mới Nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *